วิธีการแปลง KeyStore ของ Unity ไปใช้ใน App integrity (Google Play)

วันนี้จะอัพโหลดแอปใส่ใน Google Play แต่ไปเจอปัญหาว่าอัพโหลดไม่ได้เพราะแอปยังไม่ได้ใส่ คีย์สโต เข้าไป ถ้าเป็นเมื่อก่อนมันจะฝั่งอยู่ในแอปไปด้วยเลย แต่ตอนนี้ Google เปลี่ยนมาตราฐานใหม่ ซึ่งทำให้มีขั้นตอนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย วิธีการทำจริงๆ มันไม่ได้ยากอะไรเลย แต่กว่าจะหาคำตอบได้ ก็เล่นเอาใช้เวลานานอยู่ โดยจะอธิบายเป็นขั้นตอนตามนี้นะครับ

อันดับแรกเราจะมีไฟล์ที่เป็น Keystore ที่สร้างมาจาก Unity ที่เราใช้กันปกตินั้นแหละครับ

ตัวอย่างไฟล์ที่มีโดยปกติ

ขั้นตอนต่อมาคือ เรากลับไปที่โปรแกรม Unity3D ที่เราบิ้ว APK ออกมานั้นแหละครับ

กด File – Build Settings ครับ แล้วคลิกเมนู Export Project

แบบนี้ครับ แล้วก็เลือกตำแหน่งในเครื่องของเราที่จะ Export ออกไป

ตัวอย่างโปรเจคที่เราได้นะครับ ต่อจากนั้นเราก็เปิดโปรแกรม Android Studio ขึ้นมาครับ

เราก็เปิดโปรเจคขึ้นมาเลยครับ

โปรเจคมันจะประมาณนี้ครับต่อจากนั้น

คลิกหาตัวไฟล์ com. ที่เราตั้งชื่อมาจาก Unity นั้นแหละครับแล้วไปดูเมนูด้านบน

กดเมนู Build – Generate Signed Bundle / APK

เลือก Android App Bundle แล้วกด Next ได้เลยครับ

เลือกไฟล์ Keystore ที่อยู่ในเครื่องครับ ต่อจากนั้นต้องจำชื่อ Alias ที่เราตั้งเอาไว้ แต่ก่อนจะเลือกได้ ต้องใส่รหัส Key Store Password ก่อน ต่อจากนั้นก็เลือก Alias ที่เราตั้งชื่อไว้ครับ แล้วใส่รหัสต่อไปครับ คล้าย ๆ ใน Unity เลยครับ

เมื่อกรอกข้อมูลครบแล้วกด Next ได้เลยครับ

เลือกที่อยู่ของไฟล์ว่าจะเก็บไว้ที่ไหนในเครื่อง ต่อจากนั้นกด Release แล้วกด Finish

เราจะได้ไฟล์นามสกุล pepk และครับเป็นอันจบกระบวนการ

มาที่เมนู App Integrity เอาไฟล์ .pepk เอาไปอัพได้เลยครับ

หวังเป็นอย่างยิ่งนะครับว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์ และอย่าลืมอัพโหลดไฟล์เป็น aab ด้วย เค้าไม่ให้ใช้ apk และครับ

ใส่ความเห็น